วันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การผลิตมะนาวนอกฤดูแบบควั่นกิ่ง Self sufficient farm



ปัญหาเรื่องการผลิตมะนาวนอกฤดูไม่ได้ตามเป้าหมายที่เกษตรกรตั้งใจไว้คือ ไม่ออกดอกติดผลได้ตามที่เราต้องการ ซึ่งมาจากสาเหตุหลายประการ เช่น ความอุดมสมบูรณ์ของต้นไม่เพียงพอกรณีมีฝนตกชุกมาในช่วงระยะเวลาเปิดตาดอกมะนาว (ช่วงเดือนกันยายน – ตุลาคม) มีมรสุมพัดฝนเข้ามามะนาวแทนที่จะออกดอกกลายเป็นใบอ่อนแทนหรือมะนาวในช่วงที่จะให้ออกดอกกลายเป็นใบอ่อนแทนหรือมะนาวในช่วงที่จะให้ออกดอกมีภาระการติดผลบนต้นทำให้ยากที่จะเปิดตาดอกเพื่อเป็นการแก้ปัญหาดังกล่าว ดร.วสันต์ ผ่องสมบูรณ์ นักวิชาการเกษตรจากศูนย์วิจัยพืชสวนพิจิตร จึงได้คิดค้นหาวิธีช่วยเกษตรกรชาวสวนมะนาวผลิตมะนาวออกในช่วงฤดูแล้งเพื่อให้ได้ราคาสูง โดยการรัดควั่นท่ออาหารทำให้อาหารส่งย้อนกลับมาที่รากน้อยทำให้รากหยุดทำงานชั่วคราวขณะเดียวกันก็ใช้สารแพคโคลบิวทราโซลบังคับควบคู่ไปด้วย
วิธีการควั่นกิ่งนี่เหมาะสำหรับเกษตรกรที่ใช้วิธีอื่นๆ ไม่ได้ผลหรือได้สายพันธุ์มะนาวที่ปลูกไว้ออกดอกยากมาก สามารถกำหนดการออกดอกได้แน่นอนคือสามารถกำหนดการเก็บเกี่ยวมะนาวได้ตามต้องการ แต่ก็มีข้อควรระมัดระวังในเรื่องการปฏิบัติการศึกษาวิธีให้ถ่องแท้
 กรณีที่ต้นไม่สมบูรณ์ไม่ควรใช้วิธีนี้เพราะจะส่งเสริมให้ต้นไม้โทรมเร็วและตายเร็ว เนื่องจากมะนาวจะออกดอกติดผลมากเกินไป
 แปลงมะนาวที่มีสภาพเป็นโรครากเน่าโคนเน่าระบาด ควรแก้ปัญหาโรครากนโคนเน่าให้หายก่อนแล้วค่อยใช้วิธีควั่นกิ่ง
● การใช้สารแพคโคลบิวทราโซลควรใช้อัตราน้อยตามคำแนะนำห้ามใช้เกินอัตราเด็ดขาด เพราะทำให้เกิดสารตกค้างมาก จะออกดอกต่อเนื่องทำให้ต้นมะนาวหยุดการเจริญเติบโต
หลักการปฏิบัติโดยวิธีควั่นกิ่งและใช้สารบังคับช่วยโดยทั่วไป ชาวสวนมะนาวที่ใช้สารแพคโคลบิวทราโซลราดมะนาวต่างก็กลัวมะนาวตายอยู่แล้ว แต่วิธีนี้จะใช้สารดังกล่าวน้อยกว่าอัตราปกติ เพื่อให้มะนาวไม่แตกใบอ่อน เมื่อใช้อัตราน้อยจะไม่มีผลเสียตกค้างแก่ต้นมะนาว ขณะเดียวกันถ้าใช้สารในอัตราน้อยกว่าปกติการบังคับการออกดอกมะนาวก็ยังไม่ได้ผลตามที่เราต้องการ เช่นกัน จึงต้องใช้วิธีควั่นกิ่งช่วย การควั่นกิ่งก็คือการไปขัดขวางท่อลำเลียงอาหารที่เกิดขึ้นบนต้นพืชไม่สะดวก กล่าวคือเมื่อพืชปรุงอาหารก็จะได้สารอาหารส่งไปเลี้ยงส่วนต่างๆของพืช รวมทั้งส่วนของรากพืชด้วย แต่เมื่อเราควั่นกิ่งทำให้การส่งมายังรากไม่ดี ดังนั้นเมื่อการทำมะนาวนอกฤดูจำเป็นต้องให้มะนาวออกดอกในช่วงเดือนกันยายน – ตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงฤดูฝนจึงหลีกเลี่ยงกรณีฝนตกไม่ได้ เมื่ออาหารไม่ส่งมาเลี้ยงที่รากรากพืชก็ดูดน้ำอาหารได้น้อยทำให้รากหยุดการทำงานชั่วคราว ทำให้การสะสมอาหารในใบมะนาวมีมากขึ้น


EmoticonEmoticon