วันพุธที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ทำกุยช่ายขาวด้วยกระบอกไม้ไผ่สร้างรายได้งาม Self sufficient farm


กุ้ยช่ายขาว
ด้วย เป็นเกษตรกรคนขยัน นายเบ้า สีทาสังข์ บ้านห้วยทอง ต.โพนสูง อ.ด่านซ้าย จ.เลย ลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เลยเป็นที่หมายตาของบริษัทเอกชนรับซื้อกุยช่าย นำพันธุ์มาให้เพาะปลูก บนที่ดินผืนเล็กๆ แค่ 1 ไร่ ยกร่องทำแปลงปลูกกุยช่าย 2 แปลง ปลูกแค่ครั้งเดียวสามารถตัดขายได้ตลอดทุก  45 วัน แต่ละครั้งได้กุยช่าย 700 กก. บริษัทมารับซื้อถึงบ้านให้ราคา กก.ละ 20 บาท และเพื่อต่อยอดเพิ่มมูลค่ากุยช่ายให้มีราคาสูงขึ้น เกษตรกรคนขยันใฝ่เรียนรู้เพิ่มเติม จึงได้หันมาผลิตกุยช่ายขาวสลับกับปลูกกุยช่ายเขียว
เทคนิคการปลูกกุยช่ายขาวโดยทั่วไป เมื่อตัดกุยช่ายเขียวส่งขายไปหมดแล้ว จะนำเอากระถางดินเผามาครอบกอกุยช่ายไม่ให้โดนแสงแดด เพื่อใบกุยช่ายรุ่นใหม่ที่แตกขึ้นมาจะเป็นสีขาว
แต่ด้วยพื้นที่ อ.ด่านซ้าย จ.เลย กระถางดินเผาราคาสูง แถมยังหาซื้อได้ยาก นายเบ้า จึงนำวัสดุที่มีในท้องถิ่นมาดัดแปลง เอากระบอกไม้ไผ่มาใช้ครอบกุยช่ายแทนกระถางดินเผา ซึ่งได้ผลเช่นเดียวกัน แต่ต้นทุนต่ำกว่า
ไม่เพียงเท่านั้น ความรู้ที่ไปอบรมเรื่องทำกุยช่ายขาว วิทยากรแนะให้เอากระถางมาครอบกอกุยช่ายเขียวทันทีที่ตัดขายเสร็จ แต่เกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส.ผู้นี้กลับทำได้ดีกว่าที่ครูสอน หลังจากตัดกุยช่ายเขียวขายเสร็จ ทิ้งระยะให้กุยช่ายเขียว รุ่นใหม่แตกใบไปตามปกติก่อน 25 วัน
แล้วถึงจะเอากระบอกไม้ไผ่มาครอบอีก 10 วัน ก็จะได้กุยช่ายขาวเหมือนกัน แต่คุณภาพ จะดีกว่าเพราะใบกุยช่ายขาว จะอวบอ้วนใหญ่ยาวกว่าเอากระถางครอบ ตั้งแต่เริ่มตัดใหม่ และช่วยให้ได้ราคาเพิ่มขึ้นไป 3 เท่าตัว จากกุยช่ายเขียวที่ได้ราคา กก.ละ 20บาท ทำเป็นกุยช่ายขาวได้ กก.ละ 50-70 บาท.


EmoticonEmoticon